Journal article 200 views 29 downloads

Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu

Andrew James Davies Orcid Logo, Alexandra Morgan Orcid Logo, Mark Connolly Orcid Logo, Emmajane Milton Orcid Logo

Cylchgrawn Addysg Cymru / Wales Journal of Education, Volume: 26, Issue: 2, Pages: 24 - 40

Swansea University Author: Andrew James Davies Orcid Logo

  • 68434.VoR.pdf

    PDF | Version of Record

    Released under the terms of a Creative Commons CC BY-NC-ND licence.

    Download (231.7KB)

Check full text

DOI (Published version): 10.16922/wje.26.2.3cym

Abstract

Ar achlysur 25 mlynedd ers dechrau datganoli i Gymru, mae’r erthygl hon yn archwilio’r tair ton wahanol o bolisi ac ymarfer addysg yng Nghymru sydd wedi’u nodi a’u harchwilio gan awduron yr erthygl hon a sylwebyddion eraill fel eu bod wedi digwydd ers 1999 (Egan, 2017; Connolly, et al., 2018; Titley...

Full description

Published in: Cylchgrawn Addysg Cymru / Wales Journal of Education
ISSN: 2059-3708 2059-3716
Published: University of Wales Press/Gwasg Prifysgol Cymru 2024
Online Access: Check full text

URI: https://cronfa.swan.ac.uk/Record/cronfa68434
first_indexed 2024-12-03T13:48:30Z
last_indexed 2025-01-31T20:26:42Z
id cronfa68434
recordtype SURis
fullrecord <?xml version="1.0"?><rfc1807><datestamp>2025-01-31T15:31:01.8273415</datestamp><bib-version>v2</bib-version><id>68434</id><entry>2024-12-03</entry><title>Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a&#x2019;r her fawr o ran gweithredu</title><swanseaauthors><author><sid>0f10dbd0f6e292e5ee4e1801ae95137e</sid><ORCID>0009-0008-1324-3913</ORCID><firstname>Andrew James</firstname><surname>Davies</surname><name>Andrew James Davies</name><active>true</active><ethesisStudent>false</ethesisStudent></author></swanseaauthors><date>2024-12-03</date><deptcode>SOSS</deptcode><abstract>Ar achlysur 25 mlynedd ers dechrau datganoli i Gymru, mae&#x2019;r erthygl hon yn archwilio&#x2019;r tair ton wahanol o bolisi ac ymarfer addysg yng Nghymru sydd wedi&#x2019;u nodi a&#x2019;u harchwilio gan awduron yr erthygl hon a sylwebyddion eraill fel eu bod wedi digwydd ers 1999 (Egan, 2017; Connolly, et al., 2018; Titley et al., 2020; Evans, 2022; Milton et al., 2023). Mae&#x2019;n dechrau drwy olrhain dyddiau cynnar y setliad datganoli, a&#x2019;r dull arbrofol o ymdrin &#xE2; pholisi newydd a dreialwyd rhwng 1999 a 2010 (Moon, 2012). Yna mae&#x2019;n edrych ar y tro polisi tuag at fwy o atebolrwydd a her a welwyd yn 2010 yn dilyn canlyniadau siomedig PISA 2009 (Davies et al., 2018), a ffurfiodd yr Ail Don. Yna mae&#x2019;n archwilio&#x2019;n feirniadol y Drydedd Don polisi o tua 2015, a nodweddir gan daith ddiwygio uchelgeisiol Cymru (OECD, 2017) a ymgorfforir yn y genhadaeth genedlaethol ar gyfer addysg (Llywodraeth Cymru, 2017a). Mae&#x2019;n cynnig bod Cymru, ers tua 2021, wedi dechrau ar gyfnod unigryw a heriol o fewn y Drydedd Don drawsnewidiol hon o bolisi. Rydym yn dadlau bod y sefyllfa bresennol yn cael ei nodweddu gan ansicrwydd a lefelau digynsail o gynnwrf yn y system yn sgil cyrhaeddiad, cwmpas a goblygiadau ymarferol cymhleth gweithredu&#x2019;r diwygiadau ar &#xF4;l 2015. Er mwyn gwireddu&#x2019;r agenda uchelgeisiol i ddiwygio&#x2019;r cwricwlwm y mae wedi&#x2019;i gosod i&#x2019;w hun, mae&#x2019;r erthygl hon yn dod i&#x2019;r casgliad bod angen i Gymru ofyn cwestiynau treiddgar am weithredu canllawiau cwricwlaidd, a&#x2019;u heglurder; ail-werthuso ei dull o ymdrin &#xE2; sybsidiaredd; a gwrando ar y rhybuddion gan wledydd eraill lle mae diwygiadau tebyg i&#x2019;r cwricwlwm wedi effeithio&#x2019;n negyddol ar ddeilliannau dysgwyr ac wedi gwaethygu anghydraddoldebau. Heb hyn, efallai y bydd goblygiadau o ran gwireddu&#x2019;r Cwricwlwm i Gymru, cadw athrawon a phrofiadau dysgwyr yng Nghymru.</abstract><type>Journal Article</type><journal>Cylchgrawn Addysg Cymru / Wales Journal of Education</journal><volume>26</volume><journalNumber>2</journalNumber><paginationStart>24</paginationStart><paginationEnd>40</paginationEnd><publisher>University of Wales Press/Gwasg Prifysgol Cymru</publisher><placeOfPublication/><isbnPrint/><isbnElectronic/><issnPrint>2059-3708</issnPrint><issnElectronic>2059-3716</issnElectronic><keywords>polisi addysg, Cymru, datganoli, Cwricwlwm i Gymru</keywords><publishedDay>29</publishedDay><publishedMonth>11</publishedMonth><publishedYear>2024</publishedYear><publishedDate>2024-11-29</publishedDate><doi>10.16922/wje.26.2.3cym</doi><url/><notes/><college>COLLEGE NANME</college><department>Social Sciences School</department><CollegeCode>COLLEGE CODE</CollegeCode><DepartmentCode>SOSS</DepartmentCode><institution>Swansea University</institution><apcterm/><funders/><projectreference/><lastEdited>2025-01-31T15:31:01.8273415</lastEdited><Created>2024-12-03T09:21:26.8293400</Created><path><level id="1">Faculty of Humanities and Social Sciences</level><level id="2">School of Social Sciences - Education and Childhood Studies</level></path><authors><author><firstname>Andrew James</firstname><surname>Davies</surname><orcid>0009-0008-1324-3913</orcid><order>1</order></author><author><firstname>Alexandra</firstname><surname>Morgan</surname><orcid>0000-0002-0689-9470</orcid><order>2</order></author><author><firstname>Mark</firstname><surname>Connolly</surname><orcid>0000-0003-4278-1960</orcid><order>3</order></author><author><firstname>Emmajane</firstname><surname>Milton</surname><orcid>0000-0001-8065-9857</orcid><order>4</order></author></authors><documents><document><filename>68434__33470__fe1ec674e3c24176a908ef96fb1760f1.pdf</filename><originalFilename>68434.VoR.pdf</originalFilename><uploaded>2025-01-31T15:24:34.3245394</uploaded><type>Output</type><contentLength>237263</contentLength><contentType>application/pdf</contentType><version>Version of Record</version><cronfaStatus>true</cronfaStatus><documentNotes>Released under the terms of a Creative Commons CC BY-NC-ND licence.</documentNotes><copyrightCorrect>true</copyrightCorrect><language>cym</language><licence>https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/</licence></document></documents><OutputDurs/></rfc1807>
spelling 2025-01-31T15:31:01.8273415 v2 68434 2024-12-03 Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu 0f10dbd0f6e292e5ee4e1801ae95137e 0009-0008-1324-3913 Andrew James Davies Andrew James Davies true false 2024-12-03 SOSS Ar achlysur 25 mlynedd ers dechrau datganoli i Gymru, mae’r erthygl hon yn archwilio’r tair ton wahanol o bolisi ac ymarfer addysg yng Nghymru sydd wedi’u nodi a’u harchwilio gan awduron yr erthygl hon a sylwebyddion eraill fel eu bod wedi digwydd ers 1999 (Egan, 2017; Connolly, et al., 2018; Titley et al., 2020; Evans, 2022; Milton et al., 2023). Mae’n dechrau drwy olrhain dyddiau cynnar y setliad datganoli, a’r dull arbrofol o ymdrin â pholisi newydd a dreialwyd rhwng 1999 a 2010 (Moon, 2012). Yna mae’n edrych ar y tro polisi tuag at fwy o atebolrwydd a her a welwyd yn 2010 yn dilyn canlyniadau siomedig PISA 2009 (Davies et al., 2018), a ffurfiodd yr Ail Don. Yna mae’n archwilio’n feirniadol y Drydedd Don polisi o tua 2015, a nodweddir gan daith ddiwygio uchelgeisiol Cymru (OECD, 2017) a ymgorfforir yn y genhadaeth genedlaethol ar gyfer addysg (Llywodraeth Cymru, 2017a). Mae’n cynnig bod Cymru, ers tua 2021, wedi dechrau ar gyfnod unigryw a heriol o fewn y Drydedd Don drawsnewidiol hon o bolisi. Rydym yn dadlau bod y sefyllfa bresennol yn cael ei nodweddu gan ansicrwydd a lefelau digynsail o gynnwrf yn y system yn sgil cyrhaeddiad, cwmpas a goblygiadau ymarferol cymhleth gweithredu’r diwygiadau ar ôl 2015. Er mwyn gwireddu’r agenda uchelgeisiol i ddiwygio’r cwricwlwm y mae wedi’i gosod i’w hun, mae’r erthygl hon yn dod i’r casgliad bod angen i Gymru ofyn cwestiynau treiddgar am weithredu canllawiau cwricwlaidd, a’u heglurder; ail-werthuso ei dull o ymdrin â sybsidiaredd; a gwrando ar y rhybuddion gan wledydd eraill lle mae diwygiadau tebyg i’r cwricwlwm wedi effeithio’n negyddol ar ddeilliannau dysgwyr ac wedi gwaethygu anghydraddoldebau. Heb hyn, efallai y bydd goblygiadau o ran gwireddu’r Cwricwlwm i Gymru, cadw athrawon a phrofiadau dysgwyr yng Nghymru. Journal Article Cylchgrawn Addysg Cymru / Wales Journal of Education 26 2 24 40 University of Wales Press/Gwasg Prifysgol Cymru 2059-3708 2059-3716 polisi addysg, Cymru, datganoli, Cwricwlwm i Gymru 29 11 2024 2024-11-29 10.16922/wje.26.2.3cym COLLEGE NANME Social Sciences School COLLEGE CODE SOSS Swansea University 2025-01-31T15:31:01.8273415 2024-12-03T09:21:26.8293400 Faculty of Humanities and Social Sciences School of Social Sciences - Education and Childhood Studies Andrew James Davies 0009-0008-1324-3913 1 Alexandra Morgan 0000-0002-0689-9470 2 Mark Connolly 0000-0003-4278-1960 3 Emmajane Milton 0000-0001-8065-9857 4 68434__33470__fe1ec674e3c24176a908ef96fb1760f1.pdf 68434.VoR.pdf 2025-01-31T15:24:34.3245394 Output 237263 application/pdf Version of Record true Released under the terms of a Creative Commons CC BY-NC-ND licence. true cym https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/
title Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu
spellingShingle Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu
Andrew James Davies
title_short Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu
title_full Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu
title_fullStr Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu
title_full_unstemmed Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu
title_sort Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu
author_id_str_mv 0f10dbd0f6e292e5ee4e1801ae95137e
author_id_fullname_str_mv 0f10dbd0f6e292e5ee4e1801ae95137e_***_Andrew James Davies
author Andrew James Davies
author2 Andrew James Davies
Alexandra Morgan
Mark Connolly
Emmajane Milton
format Journal article
container_title Cylchgrawn Addysg Cymru / Wales Journal of Education
container_volume 26
container_issue 2
container_start_page 24
publishDate 2024
institution Swansea University
issn 2059-3708
2059-3716
doi_str_mv 10.16922/wje.26.2.3cym
publisher University of Wales Press/Gwasg Prifysgol Cymru
college_str Faculty of Humanities and Social Sciences
hierarchytype
hierarchy_top_id facultyofhumanitiesandsocialsciences
hierarchy_top_title Faculty of Humanities and Social Sciences
hierarchy_parent_id facultyofhumanitiesandsocialsciences
hierarchy_parent_title Faculty of Humanities and Social Sciences
department_str School of Social Sciences - Education and Childhood Studies{{{_:::_}}}Faculty of Humanities and Social Sciences{{{_:::_}}}School of Social Sciences - Education and Childhood Studies
document_store_str 1
active_str 0
description Ar achlysur 25 mlynedd ers dechrau datganoli i Gymru, mae’r erthygl hon yn archwilio’r tair ton wahanol o bolisi ac ymarfer addysg yng Nghymru sydd wedi’u nodi a’u harchwilio gan awduron yr erthygl hon a sylwebyddion eraill fel eu bod wedi digwydd ers 1999 (Egan, 2017; Connolly, et al., 2018; Titley et al., 2020; Evans, 2022; Milton et al., 2023). Mae’n dechrau drwy olrhain dyddiau cynnar y setliad datganoli, a’r dull arbrofol o ymdrin â pholisi newydd a dreialwyd rhwng 1999 a 2010 (Moon, 2012). Yna mae’n edrych ar y tro polisi tuag at fwy o atebolrwydd a her a welwyd yn 2010 yn dilyn canlyniadau siomedig PISA 2009 (Davies et al., 2018), a ffurfiodd yr Ail Don. Yna mae’n archwilio’n feirniadol y Drydedd Don polisi o tua 2015, a nodweddir gan daith ddiwygio uchelgeisiol Cymru (OECD, 2017) a ymgorfforir yn y genhadaeth genedlaethol ar gyfer addysg (Llywodraeth Cymru, 2017a). Mae’n cynnig bod Cymru, ers tua 2021, wedi dechrau ar gyfnod unigryw a heriol o fewn y Drydedd Don drawsnewidiol hon o bolisi. Rydym yn dadlau bod y sefyllfa bresennol yn cael ei nodweddu gan ansicrwydd a lefelau digynsail o gynnwrf yn y system yn sgil cyrhaeddiad, cwmpas a goblygiadau ymarferol cymhleth gweithredu’r diwygiadau ar ôl 2015. Er mwyn gwireddu’r agenda uchelgeisiol i ddiwygio’r cwricwlwm y mae wedi’i gosod i’w hun, mae’r erthygl hon yn dod i’r casgliad bod angen i Gymru ofyn cwestiynau treiddgar am weithredu canllawiau cwricwlaidd, a’u heglurder; ail-werthuso ei dull o ymdrin â sybsidiaredd; a gwrando ar y rhybuddion gan wledydd eraill lle mae diwygiadau tebyg i’r cwricwlwm wedi effeithio’n negyddol ar ddeilliannau dysgwyr ac wedi gwaethygu anghydraddoldebau. Heb hyn, efallai y bydd goblygiadau o ran gwireddu’r Cwricwlwm i Gymru, cadw athrawon a phrofiadau dysgwyr yng Nghymru.
published_date 2024-11-29T18:56:30Z
_version_ 1831847792624009216
score 11.058631