No Cover Image

Journal article 104 views 14 downloads

Addysg yng Nghymru ers datganoli: Tair Ton Polisi, a’r her fawr o ran gweithredu

Andrew James Davies Orcid Logo, Alexandra Morgan Orcid Logo, Mark Connolly Orcid Logo, Emmajane Milton Orcid Logo

Cylchgrawn Addysg Cymru / Wales Journal of Education, Volume: 26, Issue: 2, Pages: 24 - 40

Swansea University Author: Andrew James Davies Orcid Logo

  • 68434.VoR.pdf

    PDF | Version of Record

    Released under the terms of a Creative Commons CC BY-NC-ND licence.

    Download (231.7KB)

Check full text

DOI (Published version): 10.16922/wje.26.2.3cym

Abstract

Ar achlysur 25 mlynedd ers dechrau datganoli i Gymru, mae’r erthygl hon yn archwilio’r tair ton wahanol o bolisi ac ymarfer addysg yng Nghymru sydd wedi’u nodi a’u harchwilio gan awduron yr erthygl hon a sylwebyddion eraill fel eu bod wedi digwydd ers 1999 (Egan, 2017; Connolly, et al., 2018; Titley...

Full description

Published in: Cylchgrawn Addysg Cymru / Wales Journal of Education
ISSN: 2059-3708 2059-3716
Published: University of Wales Press/Gwasg Prifysgol Cymru 2024
Online Access: Check full text

URI: https://cronfa.swan.ac.uk/Record/cronfa68434
Abstract: Ar achlysur 25 mlynedd ers dechrau datganoli i Gymru, mae’r erthygl hon yn archwilio’r tair ton wahanol o bolisi ac ymarfer addysg yng Nghymru sydd wedi’u nodi a’u harchwilio gan awduron yr erthygl hon a sylwebyddion eraill fel eu bod wedi digwydd ers 1999 (Egan, 2017; Connolly, et al., 2018; Titley et al., 2020; Evans, 2022; Milton et al., 2023). Mae’n dechrau drwy olrhain dyddiau cynnar y setliad datganoli, a’r dull arbrofol o ymdrin â pholisi newydd a dreialwyd rhwng 1999 a 2010 (Moon, 2012). Yna mae’n edrych ar y tro polisi tuag at fwy o atebolrwydd a her a welwyd yn 2010 yn dilyn canlyniadau siomedig PISA 2009 (Davies et al., 2018), a ffurfiodd yr Ail Don. Yna mae’n archwilio’n feirniadol y Drydedd Don polisi o tua 2015, a nodweddir gan daith ddiwygio uchelgeisiol Cymru (OECD, 2017) a ymgorfforir yn y genhadaeth genedlaethol ar gyfer addysg (Llywodraeth Cymru, 2017a). Mae’n cynnig bod Cymru, ers tua 2021, wedi dechrau ar gyfnod unigryw a heriol o fewn y Drydedd Don drawsnewidiol hon o bolisi. Rydym yn dadlau bod y sefyllfa bresennol yn cael ei nodweddu gan ansicrwydd a lefelau digynsail o gynnwrf yn y system yn sgil cyrhaeddiad, cwmpas a goblygiadau ymarferol cymhleth gweithredu’r diwygiadau ar ôl 2015. Er mwyn gwireddu’r agenda uchelgeisiol i ddiwygio’r cwricwlwm y mae wedi’i gosod i’w hun, mae’r erthygl hon yn dod i’r casgliad bod angen i Gymru ofyn cwestiynau treiddgar am weithredu canllawiau cwricwlaidd, a’u heglurder; ail-werthuso ei dull o ymdrin â sybsidiaredd; a gwrando ar y rhybuddion gan wledydd eraill lle mae diwygiadau tebyg i’r cwricwlwm wedi effeithio’n negyddol ar ddeilliannau dysgwyr ac wedi gwaethygu anghydraddoldebau. Heb hyn, efallai y bydd goblygiadau o ran gwireddu’r Cwricwlwm i Gymru, cadw athrawon a phrofiadau dysgwyr yng Nghymru.
Keywords: polisi addysg, Cymru, datganoli, Cwricwlwm i Gymru
College: Faculty of Humanities and Social Sciences
Issue: 2
Start Page: 24
End Page: 40